Cách đánh giá độ khó từ khóa trong SEO
Đánh giá độ khó từ khóa (keyword competition) là giai đoạn có thể nói
rất quan trọng trong khi SEO. Sau bước chọn lựa từ khóa, bạn sẽ tiếp tục
phân tích, đánh giá xem có nên chọn từ khóa để làm SEO không.
Quá trình đánh giá độ khó từ khóa được chia làm hai giai đoạn:
Đánh giá độ khó từ khóa cơ bản
Đánh giá độ khó từ khóa nâng cao
Bài viết này xin trình bày phần thứ hai: đánh giá từ độ khó từ khóa nâng cao.
Giai đoạn này bạn sẽ cần nhiều thông số của website hơn so với lúc đánh
giá độ khó từ khóa cơ bản. Công việc chủ yếu là đánh giá các đối thủ ở
top 10 và nếu bạn cảm thấy với tiềm lực hiện tại của bạn có thể vượt qua
những đối thủ này, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi từ khóa mà bạn đã lựa
chọn.
Sau đây là một số thông số cơ bản để phân tích đối thủ:
1. Sitelink : Nếu bạn đang so sánh với một website mà đã
có sitelink thì bạn đang phải cạnh tranh với một website được Google
đánh giá rất cao ứng với từ khóa mà bạn đangnguyên cứu.
2. Domain Keywords : Google coi tên miền là một phần quan trọng
trong các yếu tố sếp hạng. Nếu tên miền có chứa từ khóa sẽ giúp ích cho
quá trình SEO rất nhiều. Bạn có thể chia ra các trường hợp sau :
Tên miền giống từ khóa
Tên miền chứa từ khóa dính liền phía trước và có các ký tự khác
Tên miền chứa từ khóa dính liền phía sau và có các ký tự khác
Tên miền chứa từ khóa không dính liền
Tên miền không chứa từ khóa.
Độ ưu tiên: 1>2>3>4>5
3. Title : Hãy nói đến title như là một yếu tố khá quan trọng
trong SEO. Với định hướng title tốt website có thể win nhiều từkhóa. Sau
đây là các yếu tố so sánh.
Title có chứa từ khóa đặt đầu tiên
Title có chứa từ khóa đặt phía sau
Title có chứa từ khóa không dính liền nhau
Title không chứa từ khóa
Độ ưu tiên: 1>2>3>4
4. Backlink numbers : Sử dụng http://siteexplorer.search.yahoo.com hoặc các tools khác để so sánh số lượng backlink của 2 site.
5. Domain GEO : Yếu tố địa lý của tên miền cũng khá quantrọng. Hãy xem việc so sánh điểm nó như thế nào.
Tên miền quốc gia
Tên miền quốc tế
Tên miền quốc gia khác
Độ ưu tiên : 1>2>3
6. Số lượng domain trỏ đến website : Nếu website của bạn càng được trỏ bởi nhiều domain khác thì độ tin tưởng của Google đến website của bạn cũng sẽ cao.
7. PR : Mặc dù trước đây PR là một trong những yếu tố đượcđánh
giá rất cao, nhưng càng ngày PR càng giảm độ ảnh hưởng của mình. Một
webcó PR cao hơn chưa chắc thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên đây cũng là một
yếu tố đánh giá của Google.
8. Domain Age : Domain nào có tuổi nhiều hơn sẽ được đánhgiá cao hơn.
9. Hosting GEO :
Server đặt trong nước
Server đặt trong khu vực
Server đặt ngoài nước khác khu vực
Độ ưu tiên : 1>2>3
10. URL keywords : URL có chứa keywords sẽ giúp ích trong việc nâng cao thứ hạng.
11. URL Friendly : Cũng là một trong những yếu tố quan trọng.
12. W3C : Nếu site bạn làm đúng chuẩn của W3C sẽ SEO dễ dàng hơn. Kiểm tra W3C tại : http://validator.w3.org
13. Update Content : Web nào có độ cập nhật website thườngxuyên thường được Google index, crawl nhanh.
14. Dmoz : Những site nằm trong thư mục này được Google khá chú ý.
15. Speed : Site có tốc độ lẹ hơn được cho là tốt hơn.
16.Rank Alexa : rank alexa thường liênquan đến độ truy cập, sự ổn định của lượng truy cập, đây cũng là một yếu tốtrong SEO.
Sau khi xác định được các yếu tố thất bại, chúng ta sẽ tiến hành phân
tích xem trong thời gian sắp tới có thể cải thiện các yếu tố lose để trở
thành win hay không, hoặc ít nhất cũng bằng website cạnh tranh. Nếu
trong bảng so sánhtrên các bạn thắng các yếu tố SEO ở những dòng đầu
tiên thì độ khó từ khóa sẽ giảm dần. Bạn có thể tạo ra nhiều mặt trận
trong chiến lược SEO. Do đó, công việc đề cao tính toàn diện hơn là tập
trung vào một số yếu tố. Mấu chốt cơ bản trong việc đánh giá độ khó từ
khóa chính là phân tích đối thủ cạnh tranh, và so sánh với tiềm lực hiện
tại và trong tương lai của chính bạn để thấy được từ khóa đó khó đến
đâu, có nên chọn hay không? Quỹ thờigian ra sao? Làm tốt bước này bạn
hoàn toàn có thể thấy rằng SEO là một công việc dễ dàng và thú vị.